Hoạt động chuyên môn đầu năm học 2022-2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

SÔI NỔI PHONG TRÀO DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

Hơn lúc nào hết một trong những trọng tâm của đổi mới giáo dục hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học dựa vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh với sự tổ chức và hướng dẫn đúng mực của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập. Luật Giáo dục khẳng định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.

Trong năm học 2022 – 2023, nhằm thực hiện chương trình GDPT 2018 ngay từ đầu năm trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã phân công cụ thể giáo viên dạy các khối lớp 6, 7 (theo chương trình GDPT 2018).

Nhằm tạo phong trào lan tỏa cách dạy hay, đạt hiệu quả. Tổ Toán nhà trường đã tiên phong đi đầu trong các buổi dạy dự giờ, được diễn ra từ ngày 26/9 đến 02/10/2022. Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023. Sau đây xin giới thiệu một số hình ảnh quý thầy, cô giáo trong tổ thực hiện tiết dạy tại các lớp học thuộc khối 6, 7.

(GV: Huỳnh Mạnh Dũng  thực hiện tiết dạy học môn Toán tại lớp 7A3)

(GV: Nông Văn Toàn thực hiện tiết dạy học môn Toán tại lớp 7A1)

(GV: Nguyễn Thị Minh Qúy thực hiện tiết dạy học môn Toán tại lớp 6A5)

(Học sinh sôi nổi tham gia hoạt động thực hành tại lớp 6A5)

Qua các tiết dạy học trên, cơ bản tổ Toán đã thống nhất được một số nội dung phương pháp dạy học tích cực. với mong muốn đưa phong trào dạy học hay, đạt hiệu quả của nhà trường ngày một phát triển. Từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Vì vây việc đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cần thiết trong yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Có thể khẳng định, đổi mới phương pháp dạy học theo dạy và học tích cực là một trong những mục tiêu chung và cũng là một tiêu chuẩn về giáo dục hiệu quả, hướng dẫn cho việc đổi mới cả phương pháp đào tạo giáo viên và việc dạy học ở các trường phổ thông, giúp học sinh hướng nghiệp và chọn nghề; chuẩn bị năng lực xử lý những tình huống của đời sống thực tế cá nhân và xã hội; phát triển thái độ tích cực và năng lực sáng tạo, hướng trí tuệ và sự sẵn sàng của tuổi trẻ vào thực tiễn đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập hiện nay./.

 

N.V.T